5 มิ.ย. 2555

ฉู่ฉี่ปลา


ห่างกับการทำอาหารไปนาน พอดีมีเพื่อนคนหนึ่งถามถึงเรื่องทำฉู่ฉี่ปลา
ก็เลยทำให้นึกอยากกินขึ้นมา วันนี้เลยกลายเป็นเมนูฉู่ฉี่ปลานี่แหละค่ะ




เครื่องปรุงฉู่ฉี่ปลา ก็ไม่มีอะไรมากง่ายๆสไตล์เรา
ปลา แล่เป็นชิ้น (ปลาอะไรก็ใด้ที่เราชอบกิน)
พริกแกง / ใบมะกรูดซอยละเอืยด
นํ้ากะทิ
นํ้าซอสที่เราเคี่ยวใว้ปรุงผัดไทย
นํ้ามันพืช
แป้งทอดกรอบ /เกลือ /พริกไทย




แป้งทอดกรอบ/เกลือ/พริกไทย ผสมรวมกัน 
ใส่นํ้าเย็นๆลงผสมคนให้แป้งละลายดี แล้วนำปลาลงคลุกเคล้าให้ทั่วๆแป้ง



นำปลาลงทอดในนํ้ามันร้อนๆให้เหลือง




นํ้าซอสที่ใด้จาก นํ้ามะขามเปียก นํ้าตาลปิ๊บ นํ้าปลา ที่เราเคี่ยวรวมกัน
เก็บใว้ทำนํ้าปรุงผัดไท หรือทำปลาราดพริก ซึ่งเราก็นำมาปรุงกับฉู่ฉี่ปลา




กระทะตั้งไฟใส่นํ้ามัน เอาพริกแกงลงผัดให้หอมๆ


                           แล้วใส่กะทิ


   เคี่ยวให้กะทิละลายเป็นเนื้อเดียวกันกับพริกแกง

                     
                                 เคี่ยวใด้ที่แล้ว


ก็เทนํ้าซอสลงคนให้เข้ากัน รสชาตฉู่ฉี่ปลาของเรา
ก็ออกหวานๆนิดๆ เค็มหน่อยๆ ซึ่งเราไม่ใด้ปรุงอะไรเพิ่มเลย
เนื่องจากนํ้าซอสของเราเข้มข้นอยู่แล้ว


จากนั้นใส่ใบมะกรูด (ของเราหลงใส่เยอะไป ต้องเอาออกทีหลังอีก)


สุดท้ายใส่ปลาลงคนเบาๆให้ทั่วๆ


          เสร็จแล้วปิดไฟ



         ตักใส่จานเสริฟ กินกับข้าวร้อนๆแซ่บหลายเด้อ.

ไม่มีความคิดเห็น: