14 พ.ค. 2555

ขนมปัง .Italian Bread

ช่วงนีัยังทำขนมปังแทบทุกวัน แต่ละสูตร์อร่อยๆ ทั้งนั้น
นี่ก็เป็นอีกสูตร์ ที่ทำแล้วติดใจ ขนมปังทั้งฟูๆทั้งนุ่มๆ
และก็หอมนํ้ามันมะกอกด้วย 
ยังคงค้นหาสูตร์มาทำอยู่ไปเรื่อยๆ 
สูตร์นี้มาจาก = .http://www.bloggang.com 
ครั้งแรกเราทำครึ่งสูตร์ก่อน 
และใส่แป้งโฮมวีท เพิ่มเมล็ดแฟล็กและเมล็ดทานตะวันโรยหน้าเข้าไปด้วย
พักแป้งตามขั้นตอนอย่างที่เค้าบอกใว้
คือหมักแป้งเชื้อใว้ในตู้เย็นหนึ่งคืน 
รุ่งขึ้นอีกวันก็มาเรี่มทำส่วนที่เหลือ เราใช้เครื่องนวด
พักแป้งรอบแรก 2 ชม.
แล้วนำมานวดไล่ลม พักอีก 30 นาที
แล้วนำมารวบให้เป็นก้อนอีก พักใว้ 30 นาที 
นำมาขึ้นรูป พักให้ขึ้นอีก 1 ชม
(ของเรา 1 ชม แป้งยังขึ้นไม่ดี เราพักเกลือบ 2 ชม )
เราทำนอกสูตร์ตอนอบ
นำมาอบ ไฟ 180  องศา ของเราอบ 25 นาทีไฟล่างอย่างเดียว
ตอนอบเราใส่นํ้าร้อนใว้ด้านล่างของถาดอบด้วย
ออกมาหน้าไม่ค่อยเหลืองเลย 
คราวหน้าทำใหม่ต้องให้เหลืองกว่านี้



ขนมปังฟูมากๆๆๆๆๆๆๆๆมากกว่าทุกครั้งที่ทำมา
คราวหน้าทำอีกรอบ ก็ไม่รู้ว่าจะออกมาแบบไหน (จะใด้แบบนี้หรือเปล่า)




อบออกใหม่ๆเปลือกขนมปังก็จะกรอบๆ


แวะเอาสูตร์มาลง
ครึ่งสูตร์แป้งเชื้อ.
 นํ้า 1 ถ.
 แป้ง 1 ถ
 ยีสต์แห้ง 1/2 ชช./ผสมทุกอย่างรวมกัน พักใวัในตู้เย็น 1 คืน
แป้งโดว์
แป้งขนมปัง  2  ถ.
แป้งโฮมวีท 1/2 ครึ่ง .เราเพิ่มเอง
นมผง 1/4 ถ.
นํ้าตาล 1/2 ชต.
 เกลือ 1/2   ชต.
ยีสต์แห้ง  1 ชช.
นํ้ามันมะกอก 1ชต.ไม่ใด้ลดนํ้ามันเราอยากให้ขนมปังหอมๆ
นํ้าเปล่า  1 ถ.
เพิ่มเมล็ดแฟล็ก เมล็ดทานตะวันโรยหน้า
ทุกอย่างก็ทำตามขั้นตอนตามสูตร์    








ไม่มีความคิดเห็น: