7 ก.พ. 2555

นํ้าเต้าหู้


      ช่วงนี้อากาศหนาวมากๆเลย เรามาทำเครื่องดื่มอุ่นๆใว้ดื่มกัน.
  เครื่องดื่มที่ว่าก็คือ นํ้าเต้าหู้ หรือนํ้านมถั่วเหลือง ปกติแล้วก็จะทำ-
ใว้ดื่มเป็นประจำไม่เคยขาดบ้าน  แล้วเราก็ยังสามารส -
ปรุงแต่งรสชาติอื่นที่เราชอบใด้อีก อย่างเช่นใส่ชาเขียว หรือผงโกโก้-
หรือวนิลา และอื่นๆ เราก็ใด้เครื่องดื่มที่ไม่จำเจ.
 เรามาลงมือทำเลยดีกว่า.
  สิ่งที่เราต้องมีคือ
 ถั่วเหลือง แช่นํ้าค้างคืน
นํ้าตาล (มากน้อยตามความชอบ)
นํ้าสะอาด ตามจำนวนถั่วที่เราใช้
แบบผสมโกโก้ และผงชาเขียว
           

          ถั่วเหลืองที่แช่ค้างคืนแล้ว เราก็นำมาล้างอีกสัก ๒-๓นํ้า
          เพื่อให้หมดกลิ่นของถั่ว แล้วค่อยนำมาปั่น
          โดยใส่ถั่วเหลือง   ๓ กระปวย (ที่เห็นในภาพ)
           ต่อนํ้า   ๘ กระปวย แล้วนำไปปั่นให้ละเอืยด


                          เตรียมปั่น

            แล้วเราก็ใด้นมถั่วเหลือง เทใส่ผ้าขาวบาง บีบนํ้าออกให้หมด
           ทำจนหมด

                  เดียวเรามาปั่นครั้งที่สองอีก


ปั่นรอบที่สอง ใส่ถั่ว เต็มๆกระปวย
แล้วใส่นํ้า ๔ กระปอย รอบนี้อย่าใส่นํ้ามาก
เดี๋ยวรสชาติจะไม่เข้มข้น




               แล้วเราก็ใด้นํ้านมถั่วเหลืองมาเต็มหม้อเลย
               เตรียมนำไปต้มใด้แล้ว.


               ช่วงทีเราต้ม ไฟปานกลาง ต้องคอยคนเรื่อยๆ ปิดฝาหม้อใว้
               คอยละวังอย่าให้นํ้านิ้ง แล้วเปิดแล้วฝาหม้อคนอีก ทำไปเรื่อยๆ
               จนกว่าจะเดือด ต้องคอยละวังเวลาใกล้จะเดือดค่อยหรี่ไฟอ่อนๆ
               เดียวจะเดือดล้นหม้อ.


                เพิ่มความหอมอร่อยอีก ด้วยหัวนม


                   พอใกล้เดือดแล้วใส่หัวนมลงคนให้ละลาย


                        เดือดแล้วก็ปล่อยทิ้งใว้เดือดต่อสักครู่ แล้วปิดไฟ.

          
  
   
                            
                 แล้วเราก็ใด้เครื่องดื่มอุ่นๆใว้ดื่ม.


ใด้มา 3 รสอร่อยๆ
                    





ไม่มีความคิดเห็น: